Web Analytics
CONTACT | TEL : 02-728-3440, EMAIL : SALES@ASTRONLOGIC.COM | Cart 0
การติดตั้งโปรแกรม MAX+PLUSE II

» การติดตั้งโปรแกรม MAX+PLUSE II

การติดตั้งโปรแกรม MAX+PLUSE II

เนื้อหาส่วนนี้จะเป็นการแนะนำการติดตั้งโปรแกรม MAX+PLUSE II 10.0 BASELINEเพื่อให้การใช้งาน โปรแกรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ความต้องการของระบบ

เพื่อให้การทำงานของโปรแกรม MAX+PLUSE II เป็นไปอย่างราบรื่น เครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะทำการติดตั้ง จำเป็นต้องมีส่วนประกอบทางด้านฮาร์ดแวร์ดังต่อไปนี้

1.เครื่อง PC ที่ใช้ควรมี CPU รุ่น Pentium 100 ขึ้นไป
2.หน่วยความจำไม่ต่ำกว่า 16 MB
3.Mouse และจอภาพ VGA หรือที่สูงกว่า
4.เนื้อที่ว่างในฮาร์ดดิสก์ ประมาณ 180 MB ขึ้นไป
5.ไดร์ฟ CD ROM สำหรับติดตั้งโปรแกรม
6.ระบบปฏิบัติการ Windows 95/98 หรือ Windows NT 3.51/4.0

ขั้นตอนในการติดตั้ง

1. ใส่แผ่น CD ROM ที่ใช้ติดตั้งลงในไดร์ฟ CD-ROM แล้วเรียกโปรแกรม Setup.exe จากโฟลเดอร์
Baseline ใน CD-ROM หลังจากนั้น Title ของการติดตั้งจะถูกแสดงขึ้นมาดังรูปที่ 3.1

รูปที่ 3.1 Title ของการติดตั้งโปรแกรม

2. เมื่อ Title ของการติดตั้งผ่านไปคุณจะได้พบกับไดอะล็อกต้อนรับเข้าสู่การติดตั้งโปรแกรมดังรูปที่ 3.2

รูปที่ 3.2 ไดอะล็อกต้อนรับเข้าสู่การติดตั้งโปรแกรม

ในขั้นตอนนี้คุณสามารถยกเลิกการติดตั้งโปรแกรมได้โดยการคลิกปุ่ม Cancel ซึ่งจะมีไดอะล็อกเพื่อยืนยัน การยกเลิกการติดตั้งปรากฎขึ้นมาดังรูปที่ 3.3 หรือคลิกที่ปุ่ม Next เพื่อทำการติดตั้งโปรแกรมต่อไป

รูปที่ 3.3 ไดอะล็อก Exit Setup

3. จากนั้นไดอะล็อก Software License Agreement จะปรากฎขึ้นมาเพื่อแจ้งถึงลิขสิทธิ์และข้อตกลง การใช้ซอฟต์แวร์ MAX+PLUSE II ในขั้นตอนนี้ให้เลือก Yes เพื่อยอมรับข้อตกลงการใช้งาน

รูปที่ 3.4 ไดอะล็อก Software License Agreement

4. หลังจากที่ได้ตกลงการใช้ซอฟต์แวร์แล้วคุณจะได้พบกับไดอะล็อก Information ที่เป็นการบอกข้อมูล เกี่ยวกับ MAX+PUSE II ในเวอร์ชันนี้ โดยในขั้นตอนนี้ให้คลิกปุ่ม Next เพื่อทำงานต่อไป

รูปที่ 3.5 ไดอะล็อก Information

5. จากนั้นจะมีไดอะล็อก User Information ปรากฏขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้กรอกชื่อและบริษัทลงไป เมื่อกรอกเสร็จ แล้วให้คลิกปุ่ม Next

รูปที่ 3.6 ไดอะล็อก User Information


รูปที่ 3.7 ไดอะล็อก Select Components

6. หลังจากนั้นจะปรากฏไดอะล็อก Select Components ขึ้นมา สำหรับเลือกเครื่องมือที่จะทำการติดตั้ง ซึ่งตามปกติแล้วจะถูกกำหนดให้ติดตั้งลงใน C:\maxplus2 แต่ถ้าหากต้องการติดตั้งที่ไดเร็คทอรีอื่นก็ สามารถทำได้โดยคลิกที่ Browse ซึ่งจะมีไดอะล็อกเพื่อให้เลือกว่าจะติดตั้งไปที่โฟลเดอร์ใด และเมื่อเลือก โฟลเดอร์เสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม Next เพื่อทำการติดตั้งต่อไป

รูปที่ 3.8 ไดอะล็อกที่ใช้สำหรับเลือกโฟลเดอร์ที่จะติดตั้งโปรแกรม

7. ต่อไปจะมีไดอะล็อก Select Component ปรากฎขึ้นมาเพื่อ ให้เลือกว่าจะทำการติดตั้ง MAX+ PLUSE II Tutorialที่ใช้สำหรับสอนการใช้งาน MAX+PLUSE II เบื้องต้นด้วยหรือไม่ หลังจากนั้น ให้คลิกปุ่ม Next

รูปที่ 3.9 ไดอะล็อก Select Components

8. ขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นการเลือกการจัดกลุ่มโปรแกรมที่ Start Menu ของวินโดวส์ เมื่อเลือกเสร็จแล้ว ให้คลิกปุ่ม Next โปรแกรมก็จะทำการก็อปปีไฟล์ต่างๆ ที่จำเป็นลงในฮาร์ดดิสก์

รูปที่ 3.10 ไดอะล็อก Select Program Folder


รูปที่ 3.11 Progress Bar แสดงความคืบหน้าของการติดตั้งโปรแกรม

การติดตั้งไฟล์ License

ในการใช้งานโปรแกรม MAX+PLUSE II จำเป็นต้องมีไฟล์license.dat ซึ่งหากไม่มีไฟล์นี้จะทำให้ เครื่องมือบางอย่างไม่สามารถใช้งานได้ โดยไฟล์ license.dat นี้ สามารถติดต่อขอรับได้ที่ www.altera.com และในส่วนนี้จะกล่าวถึงวิธีการติดตั้งไฟล์ license.dat


รูปที่ 3.12 ไดอะล็อก License Agreement

เริ่มต้นจากเมื่อได้ไฟล์ license.dat มาแล้ว ให้ก๊อบปีมาเก็บไว้ใน ไดเร็คทอรีที่ติดตั้งโปรแกรม MAX+ PLUSE II เช่น ถ้าโปรแกรม MAX+PLUSE II ถูกติดตั้งไว้ที่ C:\maxplusII ก็ให้ก๊อบปี้ ไฟล์ license.dat มาไว้ในไดเร็คทอรี C:\maxplusII เช่นกัน หลังจากนั้น รันโปรแกรม MAX+PLUSE II ขึ้นมา และเนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่คุณใช้ยังไม่เคยติดตั้งไฟล์ license.dat มาก่อน ดังนั้นเมื่อ โปรแกรมถูกเรียกก็จะมีไดอะล็อก License Agreement ปรากฏขึ้นมา ให้คลิกที่ปุ่ม Next หลัง จากนั้นจะมีไดอะล็อก MAX+plus II - Copy Protection ปรากฏขึ้นมา คลิกที่ปุ่ม Yes

รูปที่ 3.13 ไดอะล็อก MAX+PLUSE II - Copy Protection

หลังจากนั้นเลือกที่เมนูเลือก Option->License Setup จะปรากฎไดอะล็อก License Setup ขึ้นมา ให้ทำการคลิกที่ปุ่ม Browse เพื่อเลือกไดเร็คทอรี่ที่เก็บไฟล์ license.dat ไว้ซึ่งก็คือไดเร็คทอรี่ C:\maxplusII นั่นเอง

รูปที่ 3.14 ไดอะล็อก License Setup

รูปที่ 3.15 เลือกไฟล์ License.dat

เมื่อเลือกไฟล์ license.dat แล้ว ภายในไดอะล็อก License Setup จะเป็นดังรูป 3.16

รูปที่ 3.16 ภายหลังจากเลือกไฟล์ License.dat แล้ว

หลังจากนั้นคลิกที่ปุ่ม OK ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการติดตั้งไฟล์ license.dat